Thứ Tư, 7 tháng 2, 2018

Bánh tráng gạo hương vị của đất và trời

Đất nuôi dưỡng những hạt gạo thơm, còn ánh nắng của mặt trời giúp cho chiếc bánh tráng gạo khô hoà quyện mùi các các nguyên liệu với nhau. Bánh tráng gạo đã trở thành món ăn ngon, phổ biến trong bữa ăn của gia đình Việt Nam, hay trong những bữa tiệc, đám giỗ, ngày lễ Tết.


Cùng Dacsanngon3mien.Net khám phá xem cách các mẹ, các chị làm ra món bánh tráng gạo này như thế nào nhé.

Để làm ra bánh tráng gạo đồi hỏi sự cần cù, khéo léo

Những gia đình hay cơ sở làm bánh tráng gạo thường thức dậy từ rất sớm, để ngâm, vo gạo, xay bột, nhóm lửa, chuẩn bị gia vị,…để khi những chiếc bánh ra lò cũng vừa kịp nắng lên để phơi nắng cho khô. 
Đối với các lò bánh tráng gạo Quảng Nam, người ta thường dùng gạo 13,2, Trang Nông, hoặc Khang Dâng để làm vì gạo này giúp cho bánh cứng, có vị bùi thơm ngon.
Gạo đem ngâm khoảng 3 tiếng đồng hồ cho mềm và nở ra. Sau đó đem vo sạch để loại bỏ nước chua.

Tiếp đến sẽ cho vào máy để xay thành bột nước, khi xay phải canh để cho lượng nước vào sao cho phù hợp để bột không bị quá loãng hay quá đặc. Điều này phụ thuộc vào kinh nghiệm của người làm.
Tiếp đến sẽ pha trộn gia vị tuỳ theo mỗi nơi làm và loại bánh tráng gạo làm là gì mà cho nguyên liệu khác nhau. Như bánh tráng gạo cuốn, người ta chỉ cho ít muối hạt vào để tạo vị mặn cho bánh.  Còn bánh tráng gạo mè, người ta sẽ cho mè, tiêu, muối, tỏi, hành để bánh có vị mặn mòi, bùi thơm cay hấp dẫn. Muối hạt sẽ giúp cho bánh nướng lên dậy, không bị chai.

Sau đó người ta đem ra lò để tráng. Thiết kế của những chiếc lò gồm có phần phía dưới là nơi đun củi, trên là chiếc nồi to,  miệng căng miếng vải dày mịn. Khi tráng bánh người thợ sẽ múc vá bột to, nhanh tay trải đều bột lên miếng vải, rồi quay thật tròn và đều. Khâu này đòi hỏi sự khéo léo của người làm tay phải nhanh và dẻo thì bánh mới tròn và đều.
Sau đó, đậy nắp nồi lại khoảng 3 phút bánh đã chín, khéo léo dùng thanh tre lấy bánh và để ra phên để phơi.

Bánh tráng gạo phơi một ngày là đã khô, gỡ ra khỏi phên và cho vào bao để bảo quản.
Muốn mua bánh tráng gạo đặc sản Quảng Nam thì có thể liên hệ với chúng tôi qua Hotline:0973.89.50.89 (Ms.Nga). Đảm bảo những chiếc bánh gạo thơm ngon, đúng như mong muốn của khách hàng sẽ được trao tận tay.

Bánh tráng gạo của chúng tôi là sản phẩm nhà làm, nên quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét