Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Cách tự làm mắm cá cơm tại nhà chuẩn ngon

Mắm cá cơm được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị mặn đậm đà rất hài hoà, kèm theo những con cá cơm thịt ngọt mềm ngon. Nào cùng với Dacsanngon3mien.net khám phá cách làm nhé.


Làm mắm cá cơm vô cùng đơn giản, nhưng điều quan trọng bạn phải tuân thủ các bước theo cách làm, nếu không mắm sẽ rất dễ bị hỏng.
Chuẩn bị nguyên liệu
·      Cá cơm
·      Muối hột
·      Thính gạo
·      Đường
·      Rượu
·      Cùng các loại gia vị ớt, tỏi
Bước 1: Sơ chế cá cơm


Đầu tiên bạn dùng kéo đặt xéo khéo léo để cắt bỏ đầu và ruột cá cơm, việc này sẽ giúp cho mắm có màu đẹp hơn, ít bị đen. Còn nếu bạn làm với số lượng nhiều thì không cần phải cắt đầu vì mất rất nhiều thời gian và bụng cá cơm cũng rất sạch.
Sau đó cho cá cơm vào rổ tre và chà xát nhẹ nhàng để loại bỏ vảy, để vẩy cá cơm nhiều thì mắm sẽ không ngon.
Sau đó, cho muối hột vào trộn cùng cá cơm với tỉ lệ 8 chén cá, 1 chén muối, thêm ít ớt tỏi giã nhỏ và hai muỗng rượu vào, trộn đều lên và để một ngày.
Bước 2: Ướp cá


Cá cơm sau khi ướp để một ngày trong thau, bạn chắt nước ra và cho thính (Thính gạo bạn có thể làm bằng cách ngâm gạo, để ráo rồi rang vàng cho vào máy xay thành bột) và trộn đều với cá,  thường 1 kg cá người ta sẽ dùng một lít thính.


Thính đóng vai trò quan trọng trong làm mắm cá cơm, nếu bỏ thính thì ít ngày sau khi muối con cá sẽ bị hỏng, còn nếu muối nhiều thì mắm sẽ bị chua, vì vậy người làm mắm phải cân đối cho vào sao phù hợp. Tiếp đến cho đường đã được nấu với đường cho kẹo lại vào, trộn lên và  ho thêm tỏi ớt vào (sẽ giúp khử mùi tanh).


Muối xong cho vào hủ nhựa, hoặc hủ sành và để khoảng 3 tuần. Với cá có kích thước to có thể để để khoảng 1 tháng mắm mới chín.
Nhận chặt cá vào hủ và bịt nắp cẩn thận vì trong quá trình muối mắm sẽ lên ga và ra nước.
Khi sử dụng bạn cần dùng muỗng vớt mắm ra, cho thêm tiêu, tỏi, chanh và ít mì chính vào là đã có chén mắm cá cơm ngon để thưởng thức cùng cơm hoặc bún.


Còn nếu bạn không có thời gian để làm muốn mua mắm cá cơm ngon để thưởng thức, thì có thể lên hệ với Dacsanngon3mien.net qua Hotline:0973.89.50.89 (Ms.Nga). Nơi chuyên cung cấp sỉ và lẻ mắm cá cơm Dì Cẩn đặc sản của Đà Nẵng, và nước mắm Nam Ô đảm bảo uy tín, chất lượng.

https://www.youtube.com/watch?v=TleGYWLPUxc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét