Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2019

Khám phá cách làm nước mắm Nam Ô đặc sản Đà Nẵng

Làng nghề làm nước mắm Nam Ô là một trong số ít làng nghề ở nước ta được ghi vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Nào hãy cùng chúng tôi khám phá cách làm nước mắm Nam Ô như thế nào nhé.

Cách làm nước mắm Nam Ô

Không phải tự nhiên mà nước mắm Nam Ô trở thành đặc sản của Đà Nẵng. Từng giọt nước mắm nhĩ vàng sánh, óng ánh đậm đà thơm ngon làm bữa cơm cho gia đình nhiều hương vị hơn rất nhiều.
Nước mắm Nam Ô là một số ít nước mắm được làm theo quy trình thủ công cẩn thận, chính vì vậy mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon được rất nhiều người yêu thích.

Quy trình làm mước mắm Nam Ô như thế nào?

Bước 1: Chọn nguyên liệu

Để làm được nước mắm Nam Ô ngon người ta chọn những con cá than tươi ngon có kích thước vừa bằng ngón tay. Thường cá đánh vào tháng 3 âm lịch sẽ nhiều đạm nên chất lượng để làm mắm là tốt nhất.
Một nguyên liệu để làm nước mắm Nam Ô nữa đó là muối cà Na to hạt. khi mua muối để làm nước mắm Nam Ô người ta sẽ ủ một năm để muối ra bớt vị chát và đắng.

Bước 2: Ướp cá

Cá cơm sau khi xử lý làm sạch xong người ta sẽ cho ra thau và cho muối vào theo tỉ lệ nhất định bí truyền của người làm mắm nơi đây. Không sử dụng bất cứ chất phụ gia, bảo quản nào.

Bước 3: Ủ cá

Cách làm nước mắm Nam Ô

Sau khi trộn đều cá và muối, người ta sẽ tiến hành cho hỗn hợp vào lu sành để ủ và đậy kín nắp một cách cẩn thận (điều đặc biệt mắm được ủ và đặt ở vùng đất Nam Ô mới cho ra đúng hương vị. Nhiều người copy sử dụng nguyên liệu và công thức giống, nhưng đem ủ ở vùng đất khác thì không cho ra đúng hương vị).
Trên mỗi lu sành người ta sẽ ghi thời gian để dễ nhớ và kiểm soát.

Bước 3: tinh lọc lấy nước mắm

Cách làm nước mắm Nam Ô

Cách làm nước mắm Nam Ô


Hỗn hợp mắm khi được ủ trong lu sành 12 tháng sẽ được đem ra để tinh lọc. Người ta sẽ sử dụng một dụng cụ đặc biệt gọi là cái vuột (được làm bằng tre, giống như cái phễu), đặt miếng vải sạch lên trên sau đó đổ hỗn hợp mắm lên. Lúc này thu được nước màu vàng óng ánh chảy xuống dưới đó chính là nước mắm nhĩ Nam Ô.

Bước 4: Ủ mắm

Sau khi thu được nước mắm Nam Ô người ta sẽ cho mắm vào lu sành và đậy miệng bằng tấm vải sạch để ủ trong vòng 1 tháng. Như vậy để giúp cho nước mắm dịu, đằm vị ngon hơn.
Cách làm nước mắm Nam Ô

Mọi người muốn mua nước mắm Nam Ô chuẩn đặc sản Đà Nẵng thì có thể liên hệ với chúng tôi qua những cách dưới đây:
  • Hotline/Zalo: 0973.89.50.89 (Ms.Nga)
  • Email: tranngadacssan@gmail.com
  • Fanpage: facebook.com/dacsanngoncanuoc/

Những người con miền Trung sẽ mang những chai nước mắm nhĩ Nam Ô ngon trao đến tận tay quý khách hàng.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét